Information

ข้อมูลเจ้าของร้าน

จำหน่ายปลีก-ส่ง ตู้ไม้สักจิ๋วลายไทย สินค้าOTOP 5 ดาว(รับประกันของแท้) ของจิ๋วทุกชนิด และงานเฟอร์นิเจอร์ย่อส่วนที่มีขนาดเล็กสำหรับใส่วางของจิ๋ว และของชำร่วยขนาดเล็ก เป็นงานจากไม้สักแท้ ติดลวดลายสวยงาม เป็นงานฝีมือทำเองทั้งชิ้น งานละเอียด ฝีมือปราณีต

บทความที่น่าสนใจ

หมวดสินค้าทั้งหมด

แจ้งการชำระเงิน ของร้าน จำหน่ายปลีก-ส่ง ตู้ไม้สักจิ๋วลายไทย สินค้าOTOP 5 ดาว(รับประกันของแท้) ของจิ๋วทุกชนิด และงานเฟอร์นิเจอร์ย่อส่วนที่มีขนาดเล็กสำหรับใส่วางของจิ๋ว และของชำร่วยขนาดเล็ก เป็นงานจากไม้สักแท้ ติดลวดลายสวยงาม เป็นงานฝีมือทำเองทั้งชิ้น งานละเอียด ฝีมือปราณีต ตรวจสอบพัสดุ ของร้าน จำหน่ายปลีก-ส่ง ตู้ไม้สักจิ๋วลายไทย สินค้าOTOP 5 ดาว(รับประกันของแท้) ของจิ๋วทุกชนิด และงานเฟอร์นิเจอร์ย่อส่วนที่มีขนาดเล็กสำหรับใส่วางของจิ๋ว และของชำร่วยขนาดเล็ก เป็นงานจากไม้สักแท้ ติดลวดลายสวยงาม เป็นงานฝีมือทำเองทั้งชิ้น งานละเอียด ฝีมือปราณีต แจ้งปัญหาเกี่ยวกับระบบร้านค้า จำหน่ายปลีก-ส่ง ตู้ไม้สักจิ๋วลายไทย สินค้าOTOP 5 ดาว(รับประกันของแท้) ของจิ๋วทุกชนิด และงานเฟอร์นิเจอร์ย่อส่วนที่มีขนาดเล็กสำหรับใส่วางของจิ๋ว และของชำร่วยขนาดเล็ก เป็นงานจากไม้สักแท้ ติดลวดลายสวยงาม เป็นงานฝีมือทำเองทั้งชิ้น งานละเอียด ฝีมือปราณีต

ชื่อหัวเรื่อง : 3 วิธีปลูกต้นโรสแมรี่ที่ทำเองได้ ปลูกง่าย ๆ ราคาประหยัด!


หัวข้อ : 3 วิธีปลูกต้นโรสแมรี่ที่ทำเองได้ ปลูกง่าย ๆ ราคาประหยัด!

ชื่อ:่่jj

“วิธีปลูกต้นโรสแมรี่ที่ทำเองได้ ราคาประหยัดมีอะไรบ้าง?”

โรสแมรี่ (Rosemary) คือสมุนไพรใบเขียวอมเทา กลิ่นหอมแรง ซึ่งนิยมใช้ปรุงอาหารหลากหลายเมนู ทั้งอาหารไทย อาหารฝรั่ง โดยนอกจากจะมีสรรพคุณทางยา โรสแมรี่ยังสามารถใช้เพื่อบำรุงสุขภาพ และความงาม ทำให้หลายคนจึงนิยมซื้อต้นโรสแมรี่มาปลูกไว้ประจำบ้านเพื่อใช้ประโยชน์ในแง่ต่าง ๆ ด้วย

วันนี้เราเลยอยากพามาทำความรู้จักต้นโรสแมรี่และเสนอวิธีปลูกต้นโรสแมรี่เองง่ายๆ ราคาประหยัด แบบไม่ต้องใช้งบเยอะ จะมีอะไรบ้างมาดูพร้อมกันข้างล่างนี้เลย!

 

โรสแมรี่ (Rosemary) คืออะไร?

โรสแมรี่ (Rosmarinus officinalis L.) เป็นไม้พุ่มยืนต้นขนาดเล็ก อยู่ในวงศ์กะเพรา (Lamiaceae) มีถิ่นกำเนิดในแถบเมดิเตอร์เรเนียน ยุโรปใต้ และเอเชียตะวันตกเฉียงใต้

วิธีการปลูกต้นโรสแมรี่จากต้นอ่อน กิ่งตอน และเมล็ด ราคาประหยัด!

วิธีการปลูกต้นโรสแมรี่ ราคาไม่แพง มี 3 วิธีหลัก ๆ ดังนี้:

  1. ปลูกโรสแมรี่จากต้นอ่อน

  • หาซื้อต้นอ่อนโรสแมรี่: เลือกซื้อต้นอ่อนโรสแมรี่จากร้านขายต้นไม้ที่มีชื่อเสียง เลือกต้นที่แข็งแรง ใบเขียวสด ไม่เหี่ยวเฉา

  • เตรียมดิน: เตรียมดินปลูกที่ร่วนระบายน้ำดี pH ประมาณ 6.0-6.8 ผสมดินกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักในอัตราส่วน 3:1

  • ปลูกโรสแมรี่: ขุดหลุมปลูกให้กว้างและลึกประมาณ 2 เท่าของขนาดกระถางต้นอ่อน นำต้นอ่อนโรสแมรี่ออกจากกระถาง วางลงในหลุมปลูก กลบดินให้แน่น รดน้ำให้ชุ่ม

  • ดูแลรักษา: รดน้ำให้ชุ่มเมื่อดินแห้ง ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก 2-3 เดือนต่อครั้ง ตัดแต่งกิ่งเป็นประจำ ป้องกันโรคแมลงศัตรูพืช

  1. ปลูกโรสแมรี่จากกิ่งตอน

  • ตัดกิ่งโรสแมรี่: เลือกกิ่งโรสแมรี่แก่ ยาวประมาณ 10 ซม. ปอกเปลือกด้านล่างประมาณ 2 ซม. เฉือนเป็นแผลเฉียง

  • เตรียมวัสดุ: เตรียมวัสดุเพาะ เช่น ดินผสมขุยมะพร้าว ทรายหยาบ เพอร์ไลท์ ผสมในอัตราส่วน 1:1:1

  • นำกิ่งโรสแมรี่ไปปักชำ: นำกิ่งโรสแมรี่ที่เตรียมไว้ไปปักชำลงในวัสดุเพาะ รดน้ำให้ชุ่ม หาถุงพลาสติกมาคลุมไว้เพื่อรักษาความชื้น วางในที่แสงแดดรำไร

  • รอให้รากงอก: สังเกตุกิ่งโรสแมรี่ รอให้รากงอก ใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน

  • นำไปปลูก: เมื่อกิ่งโรสแมรี่มีรากงอกแล้ว นำไปปลูกในกระถางหรือแปลงดิน ดูแลรักษาเช่นเดียวกับการปลูกจากต้นอ่อน

  1. ปลูกโรสแมรี่จากเมล็ด

  • หาซื้อเมล็ดโรสแมรี่: เลือกซื้อเมล็ดโรสแมรี่จากร้านขายเมล็ดพันธุ์ที่มีชื่อเสียง

  • เตรียมดิน: เตรียมดินปลูกที่ร่วนระบายน้ำดี pH ประมาณ 6.0-6.8 ผสมดินกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักในอัตราส่วน 3:1

  • เพาะเมล็ด: โรยเมล็ดโรสแมรี่ลงบนผิวดิน กลบดินบาง ๆ รดน้ำให้ชุ่ม หาถุงพลาสติกมาคลุมไว้เพื่อรักษาความชื้น วางในที่แสงแดดรำไร

  • รอให้ต้นกล้าโต: สังเกตุมะเขือเทศ รอให้ต้นกล้างอก ใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์

  • ย้ายต้นกล้า: เมื่อต้นกล้าโรสแมรี่มีใบจริง 2-3 ใบ ย้ายต้นกล้าไปปลูกในกระถางหรือแปลงดิน ดูแลรักษาเช่นเดียวกับการปลูกจากต้นอ่อน

การปลูกต้นโรสแมรี่ด้วยตนเองนั้นเป็นวิธีที่ง่ายและราคาไม่แพง ทั้งนี้ แนะนำให้สอบถามผู้เชี่ยวชาญหรือหาข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูเพิ่มเติม ก็จะช่วยให้การปลูกเห็นผลลัพธ์ดีได้มากขึ้น

 

 

ip : 110.169.xx.xx เขียนเมื่อ :2024-04-19 11:47:48


ตอบกลับกระทู้นี้
ข้อความ
ชื่อของคุณ
สำหรับสมาชิก(เจ้าของร้านและสมาชิก) หากไม่ใช่สมาชิกไม่ต้องใส่ส่วนนี้
สถานะ: เจ้าของร้าน สมาชิก
ชื่อผู้ใช้งาน:
รหัสผ่าน
อีเมล์ของคุณ
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 100 KB)
รหัสรูปภาพ
กรอกตามรูป
 
จำหน่ายปลีก-ส่ง ตู้ไม้สักจิ๋วลายไทย สินค้าOTOP 5 ดาว(รับประกันของแท้) ของจิ๋วทุกชนิด และงานเฟอร์นิเจอร์ย่อส่วนที่มีขนาดเล็กสำหรับใส่วางของจิ๋ว และของชำร่วยขนาดเล็ก เป็นงานจากไม้สักแท้ ติดลวดลายสวยงาม เป็นงานฝีมือทำเองทั้งชิ้น งานละเอียด ฝีมือปราณีต